资产发布器

null Nâng cao công tác giáo dục chính trị tại đơn vị cơ sở

Chi tiết bài viết Quân sự quốc phòng

Nâng cao công tác giáo dục chính trị tại đơn vị cơ sở

Công tác giáo dục chính trị (GDCT) ở các đơn vị cơ sở trong quân đội có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), nhất là trong giai đoạn hiện nay. Cùng với việc rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, GDCT còn giúp cho người quân nhân hình thành phẩm chất đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách của mình. Đây cũng là một trong những nhân tố quyết định đến sức mạnh chiến đấu của đơn vị và quân đội, góp phần to lớn cho các đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Chúng ta cần phải nhận thức rõ, công tác GDCT, tư tưởng ở đơn vị cơ sở trong quân đội là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng và mọi cán bộ, đảng viên. Trong đó có cấp uỷ, chỉ huy mà trực tiếp là chính uỷ, chính trị viên các cấp giữ vai trò “chủ chốt”, là chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác GDCT tại đơn vị.

Đối với công tác GDCT của lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Tháp hiện nay thực hiện theo phương châm: “Bám sát thực tiễn cơ sở, hướng về cơ sở, đa dạng các hình thức, phương pháp giáo dục, tăng tính thuyết phục”. Chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bởi đây chính là những chủ thể thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp hàng ngày, trực tiếp GDCT tại đơn vị và có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách, phẩm chất, đạo đức, xây dựng niềm tin và bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị.

 

Thực tiễn công tác đổi mới GDCT là một đòi hỏi khách quan, là điều kiện tiên quyết. Song, việc đổi mới đó phải được tiến hành thận trọng từng bước dựa trên cơ sở bám sát thực tiễn hoạt động của đơn vị mang tính toàn diện, đồng bộ, vững chắc và lâu dài. Cụ thể, về nội dung cần phải phong phú, sinh động, phù hợp thực tiễn; kết hợp đa dạng các hình thức khác để tuyên truyền, giáo dục thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động văn hoá nghệ thuật quần chúng, sinh hoạt của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội cho cán bộ chiến sĩ; sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin tuyên truyền cổ động tại đơn vị như: Báo chí, bản tin nội bộ, truyền thanh, khẩu hiệu… Bên cạnh đó phải đa dạng các phương pháp GDCT, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, khai thác triệt để các công cụ, phương tiện hỗ trợ nhằm tăng tính thuyết phục, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác GDCT có vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đơn vị. Họ là những tấm gương mô phạm mẫu mực, thực tế sinh động, có tính thuyết phục cao trong xây dựng niềm tin cho bộ đội. Quan trọng hơn, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần thường xuyên quan tâm đối với đội ngũ cán bộ làm công tác GDCT. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức, năng lực sư phạm, phương pháp soạn bài, giảng bài và định hướng tư tưởng trong từng vấn đề của bài giảng. Việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị thông qua các lớp tập huấn tại đơn vị, các hội thi, hội thao, dự giảng bài để phát hiện những điểm mạnh, yếu, chỉ ra hướng khắc phục để giúp họ hoàn thiện năng lực bản thân. Và thực tiễn cho thấy khi đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị có kiến thức, trình độ năng lực sư phạm và phương pháp tốt thì ở đó nhận thức của cán bộ chiến sĩ được nâng cao, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Ngoài ra, các tổ chức quần chúng như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội đồng quân nhân… có vai trò quan trọng trong GDCT, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh, diễn biến tư tưởng của bộ đội, đề xuất lãnh đạo, chỉ huy có biện pháp giải quyết kịp thời. Vì thế, muốn phát huy tốt vai trò của các tổ chức này, cấp uỷ, chỉ huy các cấp cần thường xuyên quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ GDCT.

Tính tự học, tự rèn của cán bộ, chiến sĩ là yếu tố có vai trò quan trọng quyết định trực tiếp đến chất lượng GDCT tại đơn vị. Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi, môi trường giáo dục phù hợp, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, tạo được động lực phấn đấu tích cực cho bộ đội. Trên cơ sở đó giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên tự học, tự rèn nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Duy trì nghiêm túc chế độ, nền nếp công tác kiểm tra đánh giá nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ ở mỗi đơn vị. Thông qua đó, cấp ủy, chỉ huy nắm bắt kịp thời thực tiễn tình hình GDCT ở đơn vị của mình, từ đó xác định những chủ trương giải pháp, điều chỉnh hợp lý. Đồng thời, đánh giá đúng trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, của người học, coi đó là một tiêu chuẩn xét khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ các cấp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu và kiên quyết chấn chỉnh những biểu hiện xem nhẹ, thiếu trách nhiệm trong thực hiện công tác GDCT tại đơn vị.

Danh Vũ